web_447dfc4311624e37a54c7e78ec8bd89d

Ngành thép thế giới năm 2024: Xuất khẩu thép của Trung Quốc tiếp tục tăng, đe dọa làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tiếp tục tăng, đe dọa làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại

Nhà máy thép Baowu Group ở Ezhou
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy thép của Tập đoàn Baowu ở Ezhou, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 21 tháng 6 năm 2023. REUTERS
  • Xuất khẩu thép của Trung Quốc năm 2024 dự kiến ​​đạt tới 110 triệu tấn
  • Xuất khẩu thép của Trung Quốc năm 2025 ước tính đạt 90 triệu-100 triệu tấn
  • Bắc Kinh đối mặt với căng thẳng thương mại gia tăng do xuất khẩu thép tăng đột biến
BẮC KINH/SINGAPORE, ngày 18 tháng 10 (Reuters) – Các nhà sản xuất thép Trung Quốc, vốn đã xuất khẩu với khối lượng cao gần một thập kỷ, sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào năm 2025 để quản lý tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu trong nước yếu, những người trong ngành và các nhà phân tích cho biết, đe dọa làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại đang gia tăng.
Do nhu cầu tiêu thụ trong nước vẫn bị kìm hãm do lĩnh vực bất động sản suy yếu , năm nay, nhà sản xuất hợp kim lớn nhất thế giới này đang trên đà xuất khẩu hơn 100 triệu tấn, mức cao nhất kể từ năm 2016. Dữ liệu hải quan cho biết hôm thứ Hai rằng trong ba quý đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã tăng 21,2% lên 80,71 triệu tấn.
Trung Quốc đạt mức xuất khẩu thép kỷ lục 112,4 triệu tấn vào năm 2015, trong khi khối lượng xuất khẩu năm 2016 chỉ thấp hơn một chút.
Theo dự báo của năm nhà phân tích, đến năm 2025, Trung Quốc có khả năng xuất khẩu khoảng 90 đến 100 triệu tấn, với lý do là nhu cầu toàn cầu tăng cao trong bối cảnh chu kỳ tiền tệ nới lỏng và giá thép Trung Quốc cạnh tranh.
Nhà sản xuất thép niêm yết lớn nhất của Trung Quốc Baoshan Iron & Steel Co (600019.SS), mở tab mới, một đơn vị của nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới China Baowu Steel Group, đã xuất khẩu kỷ lục 5,84 triệu tấn sản phẩm thép vào năm 2023, tăng 46,6% hàng năm và vào cuối tháng 8 cho biết họ đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn trong năm nay và hơn 10 triệu tấn mỗi năm vào năm 2028.
Báo cáo không đưa ra dự báo xuất khẩu cho năm 2025.
Các viên chức tại hai nhà sản xuất thép hàng đầu khác của Trung Quốc nói với Reuters rằng họ có kế hoạch tăng xuất khẩu vào năm 2025, từ chối cung cấp thông tin chi tiết, và một nhà phân tích được thông báo về tình hình cho biết bảy nhà máy thép khác cũng có kế hoạch tương tự. Cả ba đều từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.
Lawrence Zhang, cố vấn chính về thị trường thép và nguyên liệu thô tại Wood Mackenzie, cho biết: “Giá thép Trung Quốc thấp và nhu cầu tăng từ (Đông Nam Á), MENA (Trung Đông và Bắc Phi) và Ấn Độ sẽ tạo ra rủi ro tăng giá cho xuất khẩu thép của Trung Quốc vào năm 2025 và sau đó”.
Hiệp hội Thép Thế giới hôm thứ Hai dự đoán nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi 1,2% lên 1,77 tỷ tấn vào năm 2025 sau ba năm suy giảm.

CĂNG THẲNG THUẾ QUAN

Xuất khẩu thép tăng vọt của Trung Quốc đã gây ra khiếu nại từ ngày càng nhiều quốc gia. Một số quốc gia, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, đã áp dụng thuế chống bán phá giá, với lý do rằng dòng thép giá rẻ của Trung Quốc tràn vào gây tổn hại đến các nhà sản xuất trong nước.
Dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Biện pháp Khắc phục Thương mại Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn cho thấy, năm nay đã có khoảng 28 vụ kiện phòng vệ thương mại được đưa ra đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc, so với chỉ tám vụ trong ba năm trước.
Zhang của Wood Mackenzie cho biết: “Xu hướng (khiếu nại) này sẽ tiếp tục và gia tăng vào năm 2025”.
Khi được hỏi về căng thẳng thương mại tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, người phát ngôn của cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết phần lớn các sản phẩm thép của Trung Quốc là để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Tuy nhiên, ông cho biết, với sự đổi mới và nâng cấp của ngành, các sản phẩm thép của Trung Quốc sẽ có sức hấp dẫn rộng rãi trên thị trường bên ngoài.
Làn sóng xuất khẩu của Trung Quốc diễn ra bất chấp sản lượng đang suy giảm, giảm 3,6% trong ba quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu chính thức cho biết vào thứ sáu, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước yếu kém.
Các nhà phân tích cho biết Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm nay và 1% vào năm 2025, tạo điều kiện cho tình trạng cung vượt cầu tràn vào thị trường xuất khẩu.
Trong khi các nhà sản xuất thép và nhóm thương mại Trung Quốc cảnh báo rằng căng thẳng thương mại và đồng tiền mạnh lên sẽ cản trở xuất khẩu vào năm 2025, các nhà phân tích và thương nhân cho biết họ kỳ vọng giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn sẽ cạnh tranh.
Các nhà phân tích cho biết căng thẳng thương mại gia tăng đối với thép Trung Quốc đang giảm bớt do sự phân mảnh của các thị trường xuất khẩu. Các điểm đến chính của thép Trung Quốc là Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ, dữ liệu hải quan cho thấy.
Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu 85 tỷ đô la thép, trong đó chưa đến 1% được chuyển sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi tăng mạnh thuế quan đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc và chính quyền của ông cho biết cũng cần phải có hành động để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện và năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ.
Tomas Gutierrez, người đứng đầu bộ phận dữ liệu tại công ty tư vấn Kallanish Commodities, cho biết trường hợp thương mại duy nhất có thể làm chệch hướng đà xuất khẩu của Trung Quốc là cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng do Việt Nam, thị trường xuất khẩu thép hàng đầu của Trung Quốc, khởi xướng vào tháng 7.
“Điều đó có thể gây gián đoạn rất lớn. Nhưng xét cho cùng, Trung Quốc sẽ xuất khẩu để giải quyết tình trạng sản xuất dư thừa trong nước”, ông nói.
“Bằng cách này hay cách khác, các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ tìm được mức giá cho phép xuất khẩu”, ông nói.
Nếu không, rủi ro chính đối với xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ là một cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với tình trạng trốn thuế giá trị gia tăng. Bốn nhà phân tích đã ước tính rằng xuất khẩu mà không nộp thuế chiếm khoảng một phần ba tổng lượng xuất khẩu năm ngoái là 90,26 triệu tấn.
Tuần trước, Luo Tiejun, phó chủ tịch Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, đã phát biểu trên tài khoản mạng xã hội của hiệp hội rằng chính quyền đã thành lập một nhóm để điều tra hoạt động xuất khẩu thép “bất hợp pháp” này.
Theo REUTERS
5/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Hotline: 0941 885 222